UBND QUẬN BÌNH THẠNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC BẠCH ĐẰNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số..../KH-BĐ Bình Thạnh, ngày ......tháng......năm.......
KẾ HOẠCH
Kế hoạch tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
Căn cứ Quyết định số 1363/QĐ - CP về “ Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục.
Thực hiện Kế hoạch Triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của trường tiểu học Bạch Đằng, Nhà trường xây dựng Chương trình, kế hoạch và lịch phân công học sinh tham gia vào các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học, nhà trường cụ thể như sau:
I. Mục đích yêu cầu
1. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Bảo đảm trường an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và ngày càng đẹp hơn.
2. Tạo điều kiện cho họcsinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giữ gìn vệs inh môi trường lớp học, nhà trường phù hợp với khả năng của mình.
3. Học sinh hiểu và có những việc làm tích cực góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường ở mọi nơi, mọi lúc
4. Rèn kĩ năng sống cho học sinh: ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kĩ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm.
II. Nội dung công việc:
1. Tổ chức phát động thực hiện “Giáo dục bảo vệ Môi trường”
- Phát động “Thực hiện bảo vệ Môi trường” tại trường; tổ chức triển khai, quán triệt tinh thần thực hiện Kế hoạch GD bảo vệ môi trường trong năm học.
2. Tổ chức tuyên truyền về GDMT
- Tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về: Luật bảo vệ môi trường và các văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến giáo dục môi trường.
- Tuyên truyền phổ biến, tổ chức thực hiện trong giáo viên, học sinh về ý thức xây dựng, bảo vệ và duy trì trường tiểu học phấn đấu đạt tiên tiến , hiện đại: HS đến trường được học tập và tham gia các hoạt động vui chơi trong môi trường sư phạm lành mạnh, một không gian xanh, sạch, đẹp, an toàn và đủ các điều kiện để phát triển toàn diện. Vì vậy, cán bộ, giáo viên không ngừng giáo dục HS ý thức tích cực tham gia vào việc xây dựng, chăm sóc, giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường nhà trường. Làm cho trường, lớp luôn sạch đẹp trong một không gian hài hòa giữa con người và thiên thiên.
3. Thực hiện các hoạt động
- Hàng tuần, TPT phân công cho HS tổng vệ sinh, tưới cây, lượm rác trong và ngoài trường hàng ngà vào buổi sáng sau khi vào học và sau giờ chơi.
- Trang trí lớp học, bố trí cây xanh tạo không gian mát mẽ, gần gũi thân thiện, góp phần giúp học sinh hứng thú, tích cực trong học tập.
- Phát động phong trào sử dụng chai nước suối đã qua sử dụng tái chế thành lọ đựng cây kiểng treo lên và cho HS thường xuyên chăm sóc để giáo dục ý thức thân thiện với cây xanh, với cuộc sống.
- Tiếp tục tổ chức các hội thi vẽ tranh cấp trường với chủ đề: “Vì môi trường cuộc sống xanh - sạch - đẹp”.
- Xây dựng góc tuyên truyền về Môi trường: Tổ chức thực hiện bảng tin với hình ảnh, khẩu hiệu hoặc tranh biếm họa về Môi trường trong khuôn viên trường, bản tin phát thanh học đường, thực hiện bảng tin trong khuôn viên trường.
- Tiếp tục thực hiện tốt khẩu hiệu“ Trường em xanh – Thân thiện”.
- Giáo dục học sinh thực hiện Môi trường sạch đẹp vào những giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, sinh hoạt tập thể, lồng ghép trong các bài học.
4. Giải quyết tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường
- TPT Đội và GVCN các lớp tổ chức cho HS trồng và chăm sóc các bồn bông cây cảnh, cây bóng mát tạo cảnh quan môi trường sư phạm lành mạnh.
- TPT Đội tổ chức Đội cờ đỏ của trường kiên quyết xử lý tình trạng HS tự tiện xả rác bừa bãi, đi tiêu tiểu không dội nước.
- GV chủ nhiệm, Bảo mẫu thường xuyên nhắc nhở HS biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp và vệ sinh nhà trường.
5. Hoạt động giảng dạy trong nhà trường
- Thực hiện giảng dạy theo hướng lồng ghép vào tất cả các môn học liên quan mà có thể lồng ghép được như: Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, …và gắn vào từng bài cụ thể theo chương trình mà Bộ GD quy định. Kết hợp sử dụng các tài liệu để nâng cao chất lượng giáo dục Môi trường cho học sinh xuyên suốt trong cả năm học.
- Trong soạn giáo án: GV đưa nội dung GDMT vào giáo án để giảng dạy cho HS.
- Thông qua hoạt động GDNGLL và hoạt động tập thể giáo viên cần giáo dục bảo vệ Môi trường cho HS.
- Hàng tuần Tổ trưởng cùng GV trong khối rà soát thống nhất nội dung chương trình để dạy lồng ghép GDBVMT.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với BGH nhà trường
- Lên kế hoạch tổ chức cho GV và HS thực hiện giáo dục BVMT: tuyên truyền giáo dục, giải quyết tình trạng xả rác thải bừa bãi trong và ngoài trường, triển khai việc giảng dạy GDBVMT theo kế hoạch của PGD&ĐT.
- Củng cố Ban HĐNGLL của nhà trường, phân công phân nhiệm rõ ràng. Tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của PGD&ĐT.
- Củng cố và tăng cường hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội, đội Sao đỏ để kiểm tra, phát hiện, chấm điểm thi đua, nhắc nhở HS thực hiện tốt luật BVMT.
- Tổ chức kiểm tra về việc thực hiện kế hoạch GDBVMT đề ra để đánh giá, sơ kết rút kinh nghiệm.
- Nộp báo cáo về PGD&ĐT đúng theo quy định.
2. Đối với GV
- Tham gia thực hiện tốt các HĐ giáo dục BVMT của nhà trường đề ra.
- Nghiệm chỉnh, tự giác chấp hành tốt Luật BVMT do Nhà nước đề ra.
- Tổ chức giảng dạy lồng ghép Giáo dục Môi trường mang lại hiệu quả.
3. Đối với HS
- Có ý thức thực hiện giữ vệ sinh chung khu vực WC: vứt rác đúng nơi quy định.
- Tự giác nhặt giấy rác trước dưới sân trước khu vực lớp học. Bỏ rác đúng nơi quy định. Phải rửa tay trước và sau khi ăn, giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt.
- Thực hiện lịch phân công và thường xuyên chăm sóc cây xanh .
- Đội sao đỏ và học sinh kịp thời phát hiện các hành vi xả rác, bẻ phá cây xanh và có biện pháp xử lý nghiêm để giáo dục học sinh ngày càng có ý thức tốt về bảo vệ môi trường
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Giáo dục Bảo vệ Môi trường năm học 2017-2018 của trường Tiểu học Bạch Đằng.Trong quá trình thực hiện, Nhà trường sẽ thường xuyên đúc kết kinh nghiệm và bổ sung để trường ngày càng tốt hơn.
Nơi nhận: HIỆUTRƯỞNG
- PGD
- BGH,GVCN,TPT (để t/h);
- Lưu VT.
Ao Hữu Nghĩa